พรีออเดอร์ (Pre-order) ใช่ว่าใครก็ทำได้!

พรีออเดอร์ (Pre-order) ใช่ว่าใครก็ทำได้!

พรีออเดอร์ (Pre-order) ใช่ว่าใครก็ทำได้

“เสื้อสุดเก๋ สไตล์เกาหลี สั่งตรงจากเกาหลี สนใจ preorder ได้เลยนะคะ สินค้ามาภายใน 20 วันคะ”

“ปากกาสี่สี ราคาไม่แพง เหมาะกับคุณลูก คุณแม่ท่านใดสนใจ สั่ง preoder ได้เลย สินค้าจะมา ภายใน 15 วัน”

ถ้อยคำคุ้นหู คุ้นตา ที่เรามักได้ยินจากพ่อค้าแม่ค้า เชิญชวนให้ลูกค้าเข้ามาช็อปออนไลน์

ในต่างประเทศ คำว่า pre-order จะมีความหมายค่อนข้างแคบ เฉพาะสินค้าที่ผู้ผลิตต้องการทดสอบตลาดก่อน (เน้นนะคำว่า” ผู้ผลิต” เพราะเค้าเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าจริงๆ) มักจะเป็นกลุ่มสินค้าพวก หนังสือ เพลง เกมส์ที่จะออกใหม่ ก็จะทำพรีออเดอร์ ซึ่งอาจจะเป็นเวอร์ชั่นพิเศษซักหน่อย หมดแล้วหมดเลย ก่อนที่จะออกเวอร์ชั่นปกติ เวอร์ชั่น pre-order ก็เลยเข้าทำนอง “ limited edition” จึงเป็นที่โหยหา กลายเป็นของหายาก

หลายคนสงสัยว่า preorder คืออะไร บ้างก็ว่า การสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า โดยที่คนขายยังไม่มีของ สุดยอดของการค้าอย่างหนึ่งคือ “การขายก่อนแล้วซื้อทีหลัง” ซึ่งก็จริงเหมือนกัน ถ้าเราสามารถหาลูกค้าก่อน รู้ว่าจะขายได้แน่ๆ แล้วค่อยสั่งของเข้ามา ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องขายของไม่ออก

แหม เรื่องกล้วยๆ อย่างนี้ ใครทำก็ได้นะซิ

ข้อจำกัดสำคัญก็คือ ระยะเวลาในการส่งของให้ถึงมือลูกค้า ซึ่งบางครั้งกินเวลานับสัปดาห์ ลูกค้าที่จองของไว้แล้วอาจเปลี่ยนใจไม่ซื้อ ถ้าจะขอให้จ่ายก่อนแล้วส่งของทีหลัง ก็ต้องอาศัยความเชื่อใจของลูกค้า

ในการสั่งของแล้วต้องได้ของ คุณภาพตรงตามที่สั่ง ปัญหาส่วนใหญ่ที่มีมักเกิดจาก ผู้ผลิตส่งของให้ไม่ได้บ้าง ล่าช้าบ้าง ของคุณภาพไม่ตรงกับที่โฆษณา

บทบาทของผู้ค้าพรีออเดอร์จึงมีหลายด้าน ยิ่งถ้าของที่จะขายมาจากต่างประเทศด้วย ก็ถือเป็นผู้นำเข้าสินค้า ต้องสำแดงภาษี ผ่านพิธีการศุลกากร

หลักการของพรีออเดอร์ดีอยู่แล้ว คือการหาลูกค้าก่อนเท่านั้น รายละเอียดอื่นเป็นวิธีตามปกติของการสั่งของมาขาย การได้ฐานลูกค้ามาก่อนถือว่ามีประโยชน์มหาศาลแล้ว ถ้าไม่ใช่ของที่มีราคาสูงมากหรือสินค้าเฉพาะกลุ่ม ก็ไม่จำเป็นต้องให้ลูกค้าโอนเงินก่อนหรอก อาจให้วางมัดจำจำนวนหนี่งก็ได้

การเก็บเงินปลายทาง ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ลูกค้าก็มั่นใจว่าได้ของแล้วค่อยจ่ายเงิน ถ้าลูกค้าเปลี่ยนใจหลังจากเราสั่งของก็ลองถามเหตุผลดูเผื่อเป็นประโยชน์ต่อไป ก็อย่างที่บอก การได้ข้อมูลลูกค้าที่จะซื้อสินค้า ถือเป็นข้อมูลที่มีค่ามาก

นี่เป็นเกร็ดเล็กๆ ที่นำมาแชร์ เผื่อใครคิดว่า จะทำพรีออเดอร์ จะได้เป็นข้อมูลเบื้องต้นไว้พิจารณากัน

ตามฝัน ขยันซิ่ง

ผู้เขียน

ธันวาคม 61